Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

17 CTCK hỗ trợ hơn 24.000 tỷ đồng cho vay margin tính tới cuối quý 3

Bài viết chia sẻ từ chị PHAN VÂN HÀ – Tổng giám đốc công ty thẩm định giá IVC, dựa trên kinh nghiệm thực tế về thẩm định những khoản cho vay của ngân hàng.
nhái sử: 1 siêu thị A mang vốn chủ mang là khoảng 200 tỷ đồng và tài sản là cách chơi chứng khoán tòa nhà trị giá khoảng 200 tỷ đồng (bỏ qua những tài sản nhỏ ko trọng yếu khác). lúc các cổ đông (chủ thể A) mang cổ phiếu của mình đi thế chấp để vay vốn và siêu thị chứng khoán cho vay căn cứ vào việc định giá cổ phần. Sau đó siêu thị (chủ thể B) lại có tài sản là tòa nhà đi thế chấp vay vốn ngân hàng. Điều gì sẽ xảy ra?
Hẳn nhiên trong nếu khu chợ không sở hữu bản lĩnh trả nợ và ngân hàng đầu bốn chứng khoán bắt buộc phát mại tài sản thế chấp, ngân hàng sẽ chiếm được một tài sản là nhà còn giá trị cổ phiếu lúc đó sẽ bằng 0. siêu thị chứng khoán sẽ thiệt hại do nguồn xuất hiện tài sản cổ phiếu chính là tòa nhà thì nay tòa nhà đã thuộc có của bên khác mà không còn thuộc sở hữu của siêu thị.
trường hợp này, quá bất ngờ là siêu phổ biến trên thị trường hiện nay mở tài khoản chứng khoán . Nó không sai luật, đứng ở góc độ pháp lý thì việc có Tài sản hay Cổ phần của chủ có là hoàn toàn hợp pháp và khi họ sở hữu tài sản của mình (là tài sản hoặc là cổ phần) đi thế chấp vay vốn thì cũng hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên nhìn ở góc độ không may về cho vay thì lại thấy rằng Dường như ngân hàng/công ty chứng khoán đang tài trợ cho nhì khoản vay bằng 1 tài sản do nguồn hình thành giá trị cổ phần chính là tài sản.
Trong đa phần hệ thống xét duyệt margin hay cầm cố của cửa hàng chứng khoán, hay thậm chí là cả ngân hàng, thường chỉ chú trọng vào thanh khoản cổ phiếu, lợi nhuận hàng năm và vài chỉ số căn bản. thỉnh thoảng bởi áp lực gian khổ sở hữu những bên phân phối khác nhưng chấp nhận cho vay cổ phiếu sở hữu tỷ lệ cao hơn, nhưng mà bỏ qua phân tích chuyên sâu vào lên tiếng tài chính.
Và rồi lúc với rủi ro hiện ra, đa số cộng đồng loạt cắt margin cổ phiếu, đẩy phổ biến nếu đề nghị bán sàn liên tục trong đa dạng phiên, gây thiệt hại cho nhà đầu tứ bé lẻ và chính doanh nghiệp. những lỗ hổng về việc cho vay như phân tích trên đây sẽ cần bắt buộc được kỹ lưỡng cẩn trọng hơn, để tránh gây không may cho đa số những bên nhập cuộc thị trường.

17 CTCK hỗ trợ hơn 24.000 tỷ đồng cho vay margin tính tới cuối quý 3

0 nhận xét:

Đăng nhận xét