Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Trong đấy luật pháp tính lối chơi chứng khoán giá trị lợi thế quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị công ty lúc cổ phần hóa

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã một lần nữa giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, té sung các luật pháp để chống tham nhũng, tiêu cực trong cổ phần hóa, trong đấy pháp luật tính cách chơi chứng khoán giá trị lợi thế quyền được thuê đất, được giao đất vào giá trị công ty lúc cổ phần hóa DNNN.

Đây là một thông tin đáng cẩn thận, bởi vì từ trước đến nay, trong công tác cổ phần hóa DNNN, nhìn đa dạng quyền chi tiêu đất chưa được định giá 1 bí quyết trọn vẹn, gây thất thoát đáng nhắc cho ngân sách nhà nước.

một thực tế bây giờ là mang các mảnh đất được DN thuê và trả tiền hàng năm, cho dù giá trị thực tế như thế nào thì giá trị ấy cũng không được đưa vào trong giai đoạn định giá DN dùng cho cổ phần hóa. Theo GS. Đặng Hùng Võ, ngay cả lúc trả tiền hàng năm thì quyền tiêu dùng đất cũng có thể cấu thành giá trị DN, vì thực tế chẳng hề ai cũng với quyền thuê mảnh đất đó. Trong đa dạng giả dụ, các cổ đông chiến lược sở hữu mục đích "săn đất", chứ không hẳn muốn nhập cuộc vững mạnh hoạt động buôn bán vốn có của DN.

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận về mặt cách việc đầu tư kiến thiết công trình khách sạn tại khu đất số 22 – 32 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Đây là khu đất mang khoảng trống lên đến 2.871 m2 nằm ngay sát hồ Gươm, là một trong các mảnh đất rộng và đẹp nhất Thủ đô Hà Nội, hiện đang được quản lý do siêu thị CP Intimex Việt Nam (Intimex). Tuy nhiên, nhìn lại chứng khoán cổ phần hóa Intimex diễn ra lý lẽ đây một năm, mới thấy mảnh đất quà nói trên đã được bán với giá rẻ tới thế nào.

Tháng 9 năm ngoái, SCIC ra báo cáo chào bán đa số 49% cổ phần (CP) tổ chức này nắm giữ tại Intimex, tương đương 12,25 triệu CP. Trong đó, chỉ 3,68 triệu CP được chào bán công khai, còn 8,57 triệu CP được chào bán cho công ty TNHH Thung lũng Vua – một thành viên của Tập đoàn BRG (BRG Group) theo mức giá tựu thấp nhất của phiên chào bán công khai. có quy chế này, BRG đã chi khoảng 96 tỷ đồng để sở hữu 8,57 triệu CP Intimex (34,3% vốn điều lệ Intimex). cùng với 11,6% CP BRG trực tiếp nắm giữ, tập đoàn này nắm giữ tổng cùng gần 46% CP Intimex, là cổ đông lớn nhất mang tiếng đề cập toàn bộ quyết định đối với Intimex.

Thủ tướng Chính phủ phải những bộ, ngành, UBND những tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương rà soát việc tiêu dùng đất của những doanh nghiệp cổ phần hóa, giả dụ nhà hàng chuyển mục đích dùng đất thì thực hiện bán đấu giá quyền dùng đất theo lao lý tại Điều 118, Luật Đất đai năm 2013, thông báo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 01/02/2017.

Trong thời gian chưa ban hành những văn bản quy phạm quy định sửa đổi, việc xác định giá trị cửa hàng lúc cổ phần hóa tiếp tục áp dụng Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 và Nghị định 189/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, xẻ sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển nhà hàng 100% vốn nhà nước thắng lợi ty cổ phần.

Theo đánh giá của những chuyên gia, hiện nay còn kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa, trong đó phổ biến công ty thuê đất trả tiền hàng năm dù mang địa điểm đất đai vô cùng tiện dung vẫn không phải đưa vào giá trị siêu thị.

Intimex đang mang quyền tiêu xài hàng trăm nghìn m2 đất trên khắp cả nước. Tuy nhiên, khu đất quà hồ Gươm được lưu ý hơn cả. đấy cũng là khu đất được thuê và trả tiền hàng năm, bởi vậy theo lao lý sẽ không được đưa vào tính giá trị DN. Việc BRG Group chỉ bắt buộc bỏ ra 96 tỷ đồng để nắm giữ 34,3% vốn điều lệ Intimex, cùng 1 con số khác ko được biết đến để với 11,6% CP Intimex trước ấy được đánh giá là "rất hời".

Intimex là 1 DN chuyên kinh doanh shop, việc 1 siêu thị bất động sản như BRG Group chăm bẵm tới Intimex khiến cho giới đầu tứ nghĩ ngay đến lợi thế đất vàng nhắc trên.

Thất thoát về đâu?

Ông Đặng Hùng Võ đã đề cập, không hề DN nào cũng với quyền thuê một tin nhanh bình thường khoan mảnh đất rubi. tương tự như vậy, cũng cổ phiếu DN nào cũng may mắn trở nên đối tác chiến lược của một DN đang sở hữu đất kim cương.

Để "mua rẻ" một mảnh đất có giá trị kinh tế cao, tiêu phí bỏ ra của tin nhanh chứng khoán kiên cố ko ít như các con số được lên tiếng công khai tại những cuộc đấu giá. ví như được định giá toàn vẹn, tổng thể số tiền cổ phiếu sẽ chảy vào ngân sách nhà nước, là kết quả lạc quan của công tác cổ phần hóa. Tuy nhiên, lúc giá trị đấy bị dòng ra khỏi công tác cổ phần hóa, số tiền chênh lệch sẽ về tay ai?

đó là câu hỏi tới nay vẫn chưa có lời giải đáp chính thống và toàn diện. Chỉ biết rằng, trường hợp với pháp luật nghiêm ngặt và thông minh, các thất thoát đề cập trên sẽ được hạn chế. Qua đó giảm tham nhũng, tiêu cực trong công tác cổ phần hóa DNNN.

Cổ phần hóa DNNN là một chủ trương đúng mực của Nhà nước lúc các DN thuộc có của Nhà nước được giao cho tư nhân làm, phát huy tối đa hiệu quả cũng như đẩy mạnh tính minh bạch. Tuy nhiên, để cổ phần hóa là lời giải tuyệt vời cho ngân sách, việc hoàn thiện lao lý lý lẽ đầu tư chứng khoán về định giá DN là vô cùng cấp thiết. các lỗ hổng trong công tác định giá DNNN phải được lấp trước lúc ngân sách bị thất thoát quá rộng rãi.

Từ 1/11, DN nhà nước sau cổ phần hóa không thể chây ì giao dịch trên UPCOM được nữa

Theo Đan Nguyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét