Theo chuyên gia Nam Thắng, mang đa số lý vì giải thích cho quan điểm không đề nghị sở hữu HĐQT ra đánh giá. Việc bình chọn "sếp" luôn là câu chuyện nhạy cảm, ảnh hưởng tới mối quan hệ và dễ dẫn tới hậu quả "ghét dòng thái độ", sẽ rất khó khắc phục trong giả dụ này. Hình như, thành viên HĐQT tại đa dạng DN chỉ làm việc dạng bán thời gian, đề nghị tất cả đánh giá chỉ là phiến diện.
luật pháp hiện hành quy định về doanh nghiệp đại chúng cho phép một cá nhân được tham gia HĐQT tại 5 DN. giả dụ DN nào có thành viên khiến việc cộng khi đa dạng nơi như vậy, sẽ rất khó để hiểu được tính chất công việc của nhân sự và đưa ra đánh giá một phương pháp thuyết phục về hiệu quả làm cho việc nhắc phổ biến.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, chuyên gia Nam Thắng cho rằng, việc đánh giá HĐQT là ko thể bỏ lỡ tại hầu hết các tổ chức, DN. Lý bởi dễ chơi là loài người và tổ chức sẽ ko học được gì nếu ko có phản hồi. Để đánh giá hiệu quả của HĐQT, trước hết yêu cầu xác định rõ vai trò của HĐQT.
Bà Thắng chia sẻ, vai trò to nhất của HĐQT là xây dựng chiến lược sàn HNX, với thể tạm gói trong 5 mảng việc chính: Chiến lược là lập kế hoạch/Chiến lược là xây dựng năng lực cạnh tranh/Chiến lược là phản ứng sở hữu thử thách chính/Chiến lược là phát triển năng lực cốt lõi/Chiến lược là chế độ tối đa hóa giá trị cho những bên liên quan.
có mỗi mảng việc, HĐQT vừa đóng vai sáng tạo, vừa đóng vai cung ứng, khích lệ đồng sáng tạo và giám sát thực thi. Để giúp các DN tìm một mô hình đánh giá ưa thích, bà Nam Thắng chia sẻ nội dung đánh giá được đưa ra bởi 4 siêu thị kiểm toán hàng đầu gồm KPMG, E&Y, Deloitte và PwC (xem bảng).
với nhiều nguyên tắc để bình chọn hiệu quả của HĐQT, nhưng mà theo chuyên gia này, tựu phổ biến vào 3 điểm cơ bản. đầu tiên, về góc nhìn, sứ mệnh, mục tiêu chiến lược: HĐQT có thực sự hiểu các khía cạnh thành công quan trọng của DN? tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu được xác định rõ ràng và truyền thông vào mọi màn chơi của tổ chức?
trang bị hai, về công đoạn hoạch định chiến lược, HĐQT phối hợp cộng với ban điều hành trong quy trình hoạch định chiến lược (mục tiêu cục bộ, kế hoạch hoạt động, tài chính)? sở hữu tập trung vào các vấn đề chiến lược, thường xuyên đánh giá kết quả với việc đạt mục tiêu? mang dành đủ thời gian để xác định những vấn đề mới nổi có thể ảnh hưởng tới DN trong tương lai?
đồ vật ba, về kiểm soát không may, HĐQT có thường xuyên đánh giá rủi ro chiến lược và rủi ro hoạt động hay không? mang sử dụng hoạch định hoạt cảnh để đánh giá rủi ro chiến lược? mang sẵn sàng những mức độ yêu thích của kế hoạch dự phòng đối với quản trị khủng hoảng? sở hữu xây dựng thương hiệu bộ phận kiểm soát nội bộ, tuân hành nội bộ hay không?…
Để quản trị hiệu quả, lời khuyên các chuyên gia đưa ra là DN đề nghị ra đời chế độ đánh giá HĐQT và tiến hành đánh giá vào quý IV của năm tài chính. dòng biểu bình chọn buộc phải được gửi sớm cho từng thành viên để mang thời gian trả lời và cần mang câu hỏi sàn chứng khoán hà nội HNX biểu hiện tính khách quan, sở hữu thang điểm chi tiết.
bí quyết đánh giá yêu cầu sở hữu sự thay đổi hàng năm (bên trong-bên bên cạnh, nội dung đánh giá) và kết quả, phản hồi cá nhân yêu cầu được gửi đến, đàm luận mang từng thành viên do Chủ tịch. cộng mang đó, DN cần tính việc dùng tư vấn bên ngoài đánh giá, bởi vì khi dùng tứ vấn bên không tính, chúng tôi thấy chất lượng câu trả lời rẻ hơn và trung thực hơn.
lúc tự bình chọn, những câu trả lời mang tính lịch sự là chính. khác biệt, khi HĐQT "có vấn đề", bình chọn bên bên cạnh đòi hỏi khó chịu hơn về quy trình, những vấn đề được xác định 1 phương pháp giỏi, sẽ mang những đàm luận rẻ hơn.
"Tôi mong rằng, các DN sẽ cập nhật các phép tắc, thông lệ quản trị công ty phải chăng trên quả đât để xây dựng thương hiệu DN, thành lập TTCK mạnh hơn"
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Để gia nhập và liên hiệp được có nền kinh tế toàn cầu thì Việt Nam đã từng bước tham gia vào các tổ chức và hiệp ước thương mại quốc tế. Việt Nam đã biểu hiện quyết tâm không đứng ngoài xu hướng tất yếu, thị trường chứng khoán – kênh huy động vốn nước ngoài hữu hiệu cũng thiết yếu sự chuẩn bị rẻ nhất để hội nhập sở hữu thị trường khu vực và quốc tế. Để kênh huy động vốn này phát huy hết hiệu quả thì phải đạt được mục tiêu nòng cốt là nâng cao chất lượng công ty, thông qua nâng cao chất lượng quản trị nhà hàng nhắc chung và bình chọn hiệu quả hoạt động của HĐQT nói riêng.
Quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam hiện ko còn là vấn đề quá mới đối với những doanh nghiệp, tuy nhiên, mức độ nhận thức cũng như áp dụng các thông lệ phải chăng liên quan đến quản trị công ty vẫn còn tránh. chi tiết là theo lên tiếng thẻ điểm Quản trị công ty của ADB thì hình thức thù lao, lương thưởng tại các siêu thị hiện nay còn nhiều yếu kém.
Tôi mong rằng, các doanh nghiệp sẽ cập nhật các lý lẽ, thông lệ quản trị doanh nghiệp rẻ trên quả đât, học hỏi bí quyết ra đời cách thức thù lao, lương thưởng gắn ngay tắp lự có hiệu quả hoạt động của HĐQT, của Ban điều hành và mọi các nhân sự, để nâng dần chất lượng quản trị công ty, xây dựng đề nghị những nhà hàng Việt Nam minh bạch, có khát vọng và sở hữu góc nhìn để bước vào hội nhập sâu hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét