Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Tự cổ chí kim, doanh nhân ch�� hướng đến mục tiêu duy nhất là sản xuất lợi nhuận cho mình c��ng như nhà hàng

Tại diễn đàn công ty Việt Nam diễn ra sáng 11/10, ông Huỳnh Thế Du – Giám đốc đào tạo, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright đã đưa ra các góc nhìn hấp dẫn về vai trò của doanh nhân trong thời kỳ thế hệ.

Theo ông Du, bất cứ quốc gia nào trên quả đât cũng hướng tới 2 mục tiêu là tạo việc khiến và thu ngân sách. ko ai khác ngoài doanh nhân là những người phát triển các việc này và chỉ cần dừng vai trò của doanh nhân trong phạm vi đấy thôi, không phải yên cầu họ khiến những việc khác.

Tự cổ chí kim, doanh nhân chỉ hướng tới mục tiêu duy nhất là lớn mạnh lợi nhuận cho mình cũng như công ty. nếu doanh nghiệp kinh doanh tốt, họ sẽ tạo ra đa dạng việc khiến cho xã hội, vững mạnh ngân sách cho các mục tiêu công.

Ông Du trích dẫn câu kể của nhà kinh tế học nhiều người biết đến Adam smith: "Chúng ta có được bữa ăn ngon chẳng hề do sự trắc ẩn của anh hàng thịt, người nấu rựou hay gã làm cho bánh nhưng nhờ họ ân cần tới lợi ích của họ". có quan điểm ấy, ông Du nhìn nhận chỉ cần siêu thị hoạt động rẻ thì xã hội sẽ tự tốt lên.

Chuyên gia Fulbright cũng cho rằng gần như các người thị trường chứng khoán trên nhân loại, họ ko nhiệt tình tới tài sản đến từ đâu. Ở Việt Nam cũng chỉ cần thân mật đến việc các siêu thị khiến cho thế nào để tăng trưởng tài sản lớn nhất bởi khi ấy xã hội sẽ tự sản xuất đi lên.

"Leland Stanfrord trước lúc sáng lập ra đại học danh tiếng Stanford cũng là một nhà tư bản, tài phiệt khét tiếng. Tuy nhiên, sau khi thị trường chứng khoán, ông đã để lại cho quả đât các tài sản giá trị, trí tuệ không thể đong đếm" ông Du đưa ra ví dụ.

Nhìn nhận dưới góc độ nghiên cứu, ông Du cho rằng doanh nhân Việt Nam hiện không được vào vai trò đúng nghĩa. Từ xưa đến nay, doanh nhân thường hay bị gắn mác "trọc phú", "con phe"….Ở Việt Nam, khi ai giàu lên mau lẹ thường bị đặt câu hỏi "liệu với điều gì đằng sau không"? Và xã hội luôn mang cái nhìn tiêu cực về những doanh nhân giàu lên nhanh chóng. Tuy thế, trong bất cứ hoàn cảnh nào, doanh nhân vẫn là những người có khả năng kiếm phổ biến tiền nhất, mang đến giá trị lớn cho xã hội.

Cũng theo ông Du, xã hội phải bắt buộc đặt trên 3 trụ cột bao gồm (1) nền kinh tế thị trường có nòng cốt là các doanh nhân, siêu thị phát hành các giá trị cho xã hội; (2) Nhà nước pháp quyền sẽ giúp sửa chữa các khiếm khuyết của thị trường; (3) xã hội dân sự để kiểm soát hoạt động của nhà nước, doanh nhân.

Kết luận bài trình bày, chuyên gia Fulbright nhấn mạnh "Không yêu cầu khoác cho các nhà hàng quá đa dạng loại áo bởi vì đôi khi những mẫu áo đó không thích thú có nhau".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét