vừa qua, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công bố kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.
Theo ấy, 1 số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn bận bịu nhiều sai phạm, nhưng mà điển hình trong số đấy là chi trả hoa hồng đại lý sai điều khoản.
Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này mới có vấn đề liên quan tới chi hoa hồng sai điều khoản nhưng mà theo kết quả kiểm tra những năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra hơi phổ biến.
hiện tại, Luật bảo hiểm pháp luật các siêu thị chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm thu được theo tỷ trọng hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ lệ vì Bộ Tài chính quy định. Trong đó bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ với đa dạng mức tùy thuộc vào từng công trình là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.
bình thường, những công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho những đại lý theo nguyên lý truyền thống là chính sách "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đấy tỷ trọng hoa hồng năm trước tiên lên đến 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.
Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho những tổ chức, cá nhân ko được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, những cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên chọn bảo hiểm, trừ trường hợp đại lý bảo hiểm tìm bảo hiểm cho chính mình.
Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, bởi để chấm dứt chỉ tiêu và tăng doanh số, đa dạng đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho khách hàng, với thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm bắt buộc đóng, và việc này không khó để bắt chạm chán.
Dù xảy ra đa dạng và nhà hàng bảo hiểm cũng điều khoản hơi chặt chẽ về việc này tuy nhiên họ cực kỳ khó xử lý được vì việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và khách hàng và nhà hàng cũng không thể can thiệp vào mối quan hệ giữa người mua mang đại lý, trừ lúc người mua phản hồi trực tiếp về doanh nghiệp và với bằng chứng rõ ràng.
Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho các bạn sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả siêu thị bảo hiểm lẫn quý khách. Về phía siêu thị, làm như vậy sẽ gây thiệt hại làm cho họ thu ko đủ chi vì đại lý bảo hiểm với thể tìm qui định kiếm lại tiền từ phía doanh nghiệp và đẩy phung phí bán hàng lên cao, kết quả là kinh doanh không hữu ích nhuận. Hình như đó người mua mang thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng mang những đại lý để tăng thêm sức ép lên các đại lý.
bây giờ, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo quy định về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua công ty môi giới không được vượt quá 15% phí bảo hiểm.
Trước ấy, rộng rãi ý kiến cho rằng bắt buộc chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên khác lạ thành quả, vai trò của đại lý và nhiều lúc là cả vị thế của nhà hàng trên thị trường. nhưng mà cũng sở hữu các ý kiến phản bác lúc cho rằng làm cho ví như dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo bắt buộc sự cạnh tranh không lành mạnh bởi "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ sở hữu hồi kết, phổ biến công ty, đại lý bảo hiểm dù khiến ăn tốt mà cũng buộc phải đứng ko kể cuộc chơi hoặc bị mất các bạn bởi vì ko "bạo chi".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét