Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chính phủ đã xây dựng thương hiệu các giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép

gần đây tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho biết Chính phủ đề xuất nâng chỉ tiêu dừng nợ Chính phủ/GDP từ mức 50% bây giờ lên mức trần 55%. Tuy nhiên, đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn rộng rãi gian khổ, bình an tài chính non sông chưa thực sự kiên cố, bắt buộc duy trì ngưỡng bình yên nợ công như quá trình 2011-2015 (nợ công so với GDP là 65%, nợ Chính phủ/ GDP là 50%).

Nêu quan điểm về vấn đề này, người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết:

Theo quy định của Luật Quản lý nợ công, Quốc hội quyết định mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công và các chỉ tiêu về an ninh nợ trong kế hoạch lớn mạnh kinh tế-xã hội năm năm. Tại Nghị quyết số 10/2011/QH13 về kế hoạch lớn mạnh kinh tế-xã hội công đoạn 2011-2015, Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn các chỉ tiêu về nợ đến năm 2015 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 50% GDP và nợ nước bên cạnh của quốc gia không quá 50% GDP.

ko kể các chỉ tiêu nợ giai đoạn 2011-2015 đã được Quốc hội phê chuẩn tại Nghị quyết đề cập trên, các chỉ tiêu nợ tới năm 2020 đã được đặt ra tại Chiến lược nợ công, nợ nước ko kể của nước nhà quá trình 2011-2020 và góc nhìn tới năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 958/QĐ-TTg ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ). Chiến lược này được thành lập theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần đồ vật XI, say mê với Chiến lược sản xuất kinh tế-xã hội 2011-2020, Chiến lược Tài chính đến năm 2020 say mê có quy định của Luật Quản lý nợ công và mang tham khảo khuyến cáo của các tổ chức tài chính quốc tế. Tại Chiến lược này, Chính phủ đã xác định mục tiêu tới năm 2020 là nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ ko quá 55% GDP.

Tại thông báo số 464/BC-CP ngày 19/10/2016 về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã lên tiếng Quốc hội nợ Chính phủ năm 2015 đã ở mức 50,3% GDP và dự kiến ở mức trên 53% GDP trong những năm 2016-2019. Đây là một thực tế bởi vì huy động của Chính phủ cần bảo đảm bù đắp bội chi và cho đầu tứ sản xuất theo những thông báo kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch đầu tứ công trung hạn công đoạn 2016-2020.

Để bảo đảm phục vụ nhu cầu vốn cho bội chi và cho đầu bốn tăng trưởng nhằm đạt những mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch sản xuất kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chỉ tiêu nợ Chính phủ công đoạn 2016-2020 ko quá 55% GDP. Việc xác định chỉ tiêu nợ Chính phủ ko quá 55% GDP cũng thông minh giữa các cấu phần nợ công theo hướng giảm nghĩa vụ nợ dự phòng từ bảo lãnh Chính phủ đồng thời kiểm soát mức dư nợ chính quyền địa phương.

Cũng tại thông báo đang trình Quốc hội, Chính phủ đã xây dựng các giải pháp nhằm mục tiêu kiểm soát ý nghĩa chỉ số eps trong chứng khoán là gì những chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, trong ấy sở hữu những nhóm giải pháp như sau:

– Kiểm soát tốc độ gia tăng nợ công tốt hơn vận tốc phát triển kinh tế, tỉ lệ trượt giá; kiểm soát ngặt nghèo bội chi ngân sách nhà nước; đầu tư của Nhà nước chỉ tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, mang sức lan tỏa to.

– xây dựng thương hiệu, điều hành thực hiện các kế hoạch tài chính ngân sách, kế hoạch vay, trả nợ công quá trình 5 năm và hàng năm bắt buộc bảo đảm dự phòng cho những không may sở hữu thể phát sinh như giá dầu, tỷ giá, những trách nhiệm nợ tiềm ẩn, các không may bất khả kháng để bảo đảm các chỉ tiêu nợ trong dừng cho phép.

– Cắt giảm mạnh bảo lãnh Chính phủ, kiểm soát nghiêm ngặt bội chi và nợ chính quyền địa phương; ưu tiên sắp xếp nguồn nâng cao thu, tiết kiệm chi cho chi trả nợ để giảm nợ công, nợ Chính phủ.

– nâng cao hiệu quả đầu tứ công, khuyến khích đầu tư theo các cơ chế đối tác công tư; thu hẹp đối tượng dùng nợ công, chỉ tập trung vào những tòa tháp, dự án trọng điểm, bảo đảm bản lĩnh trả nợ; gắn nghĩa vụ giải trình của các Bộ, ngành, địa phương có việc phân bổ và hiệu quả sử dụng vốn vay.

– Tiếp tục tái cơ cấu nợ công; thúc đẩy phát hành thị trường vốn trong nước, ưu tiên tạo ra nhà đầu tứ dài hạn và phổ biến hóa công cụ nợ, mở rộng cơ sở nhà đầu tứ.

– Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ, thể chế, chính sách quản lý nợ công, thích hợp mang tình hình nước ta và thông lệ quốc tế; hoàn thiện những dụng cụ quản lý nợ chủ động.

Ngọc Toàn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét