Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

có hạ lãi suất cũng ko liên quan tới sự tạo ra nền kinh tế ��ối có Việt Nam

Tại hội thảo gần đây, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính nước nhà đã đưa ra một phép tính, trong 5 năm qua việc xử lý nợ xấu vì hệ thống ngân hàng tự khiến bằng tiêu tốn 1 nguồn lực tương đương 12,4% GDP (khoảng 15 tỷ USD), từ nguồn dự phòng rủi ro, từ thu nợ, khấu trừ nợ, bán tài sản… cũng như VAMC đã mua nợ xấp xỉ 10 tỷ USD… được nhìn nhận là con số quá lớn.

Dường như đó, VAMC được ông Phước nhìn nhận là được kiến thiết cần để xử lý nợ xấu chỉ là giải pháp tình thế lúc ông ví von rằng tổ chức này như "cục sâm" để cho các tổ chức tín dụng ngậm từ nhà đến bệnh viện để ko bị chợt quỵ, còn việc giải quyết triệt để thì cần vào… "bệnh viện".

Ông Phước tính toán trong 5 năm đến, nên xử lý khoản nợ xấu xỉ 25 tỷ USD. Trong số này, 10 tỷ USD mà VAMC trước đây đã sắm sẽ được tiếp tục xử lý; 15 tỷ USD còn lại sẽ được các ngân hàng tự thực hiện bao gồm việc bán những tài sản, trích lập dự phòng cấn nợ trừ nợ… đồng thời thiết yếu lập thị trường tìm bán nợ thực sự.

đàm luận mang chúng tôi về vấn đề này, TS. Bùi Trinh, một chuyên gia kinh tế nhận định lấy nợ xấu so có GDP là không mang ý nghĩa.

"Theo tôi, nợ là con số thật còn GDP là con số chưa đáng tin tưởng. Thế nhưng, hiện tại, toàn bộ các nhà hoạch định chính sách và cả các tổ chức quốc tế đều chỉ nhìn vào báo cáo tăng trưởng GDP để vui, bi ai và bình luận".

Ngoài ra, vị chuyên gia này đặt ra câu hỏi liệu rằng xử lý nợ xấu rồi thì lãi suất sở hữu hạ được không? Vấn đề đồ vật hai nữa, mang hạ lãi suất thì nền kinh tế với tạo ra không?

Ông cho biết: trường hợp hạ lãi suất thì giá điện, giá xăng,..tăng. Từ năm 2007 tới nay, chính sách tiền tệ với tính chất quản lý cầu, ngắn hạn và nhất thời. ko ai quản lý cầu mấy năm cả. lúc ban hành chính sách buộc phải cần nhìn nền kinh tế thực, sở hữu 2 vấn đề rất to là hiệu quả hữu dụng và cách cơ cấu kinh tế mạch lạc, Ngoài ra nhị trang bị này ko phải thay đổi thậm chí ngày càng kém đi.

"Ở những giang sơn khác, họ lấy tiền ngân sách ở nước khác là sở hữu thể được bởi họ minh bạch. Hình như đấy tại Việt Nam, với những ngân hàng và 1 ông đại gia nào đấy định giá những tài sản mang khi chỉ 2 tỷ lên đến 20 tỷ. Vậy tại sao lại bắt người dân trả nợ cho những ông này. Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, ko thể bắt người dân trả nợ cho chiếc mà họ ko nợ", TS. Bùi Trinh nêu quan điểm.

Bên cạnh đó ấy, lãnh đạo một ngân hàng cho biết nợ xấu trong nền kinh tế hiện tại đã quá lớn nhưng thực lực phổ biến ngân hàng không xử lý nổi. trường hợp ngân hàng không xử lý được thì cả nền kinh tế nên gánh hậu quả. Như vậy cứu ngân hàng chính là cứu nền kinh tế.

ngày nay đang sở hữu nhị nhóm ý kiến chính yếu là không tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu và 1 luồng ý kiến ngược lại. Tuy nhiên, theo ý kiến của người làm ngân hàng thì quan điểm lấy ngân sách để xử lý nợ xấu là lấy của người nghèo chia cho người giàu là bốn tưởng cực đoan. nhưng mà quan trọng là dùng ngân sách như thế nào để thiệt hại ở mức phải chăng nhất và huy động nguồn lực này ở đâu.

"Chỉ phải đặt một câu hỏi siêu đơn giản thì sẽ với câu trả lời mang nên tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu hay không? Trước lúc tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu buộc phải giải độc được suy nghĩ hiện sở hữu trong xã hội là không tiêu dùng tiền của nhà nghèo, tiền thuế của dân để giúp người giàu", vị chỉ đạo này cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho rằng, phải sở hữu dòng nhìn đúng thực chất của sự cổ tức việc là tiêu dùng ngân sách để xử lý nợ xấu, chứ không phải là dùng tiền ngân sách để bù lỗ nợ xấu, không thu hồi về.

Chủ tịch VAMC phân tích, sử dụng tiền để xử lý nợ xấu chẳng hề là mất tiền, ví dụ VAMC được ứng tiền để tìm nợ xấu rồi bán thu hồi vốn, thậm chí còn với lãi. VAMC mang nghĩa vụ yêu cầu bảo toàn vốn và sinh lời, như vậy khiến cho sao làm cho mất tiền của dân được?.

Ông Trương Văn Phước: nên 25 tỷ USD để xử lý chấm dứt điểm nợ xấu trong 5 năm đến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét