sở hữu thể thấy, dù rằng kim cương trang sức thế giới và Việt Nam có sự cô động trong thời gian gần đây, nhưng nhu cầu buôn bán kim cương nữ trang là có thật chứ chứng khoán là đầu cơ. Nguyên nhân do người Việt Nam thích tìm vàng làm cho đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là biểu thị phong cách. Theo thông tin của Hội đồng rubi thế giới, năm 2015 người Việt Nam dùng 31 tấn nữ trang kim cương, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng kim cương thế giới, ước tính trong năm 2016 lượng rubi tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.
sở hữu thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng sở hữu nhiều cơ hội, bởi khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực, đa dạng mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. đặc trưng đến đây, lúc hiệp định TPP đi vào thực thi, ngoài thuế suất xuất, nhập khẩu được ưu đãi thì thị trường xuất khẩu vàng nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ những nước ASEAN sang những nước châu Âu.
Để tạo điều kiện cho kim cương nữ trang xuất khẩu được tiện dụng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng kim cương chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. cụ thể, mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và những bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng kim cương (thuộc nhóm hàng 71.14) và những công trình khác bằng rubi (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% trường hợp chuyên dụng cho đủ những điều kiện.
Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là những công ty (DN) buôn bán rubi sở hữu nhãn hiệu, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN marketing rubi, nhỏ lẻ. vì vậy, kim cương nữ trang khó khăn ở thị trường xuất khẩu không phải là chuyện lợi ích.
TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm tới nay doanh số xuất khẩu rubi nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, rất tốt so có thời đỉnh điểm 2010, 2011 có doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý do là những DN nước bên cạnh khiến cho nữ trang cực kỳ nhiều năm kinh nghiệm, họ đầu tứ vô cùng to về kỹ thuật và bề ngoài để đưa ra những hình thức đặc sắc, luôn luôn thế hệ. Dường như ấy, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này phải khó sở hữu thể khó khăn về thiết kế với những tình địch nước ngoài. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước ngoại trừ cũng siêu to, bởi vì tự thân DN đấy ko chỉ buôn bán về mặt hàng nữ trang nhưng họ còn kinh doanh đa ngành, đa nghề và cung ứng nhau yêu cầu nữ trang của các DN này bán rất thấp. những món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn những dòng nữ trang thế hệ và độc quyền lại bán rất đắt để bù lại các bề ngoài khác đang được bán rẻ. vì vậy, lúc vàng nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang những nước này khó "có cửa" để khó khăn với họ.
cạnh tranh ngay trên sân nhà
không tính những khó khăn về tiềm lực, thì việc hỗ trợ của những Hiệp hội marketing đá quý Việt Nam cũng như TP.HCM, hay các trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa khỏe khoắn trong việc khám phá tình địch cũng như mở ra những thị trường thế hệ để giúp DN rubi nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, những thị trường như Thái Lan, Singapore và khác lạ Trung Quốc, DN vàng Việt Nam cũng không đủ sức để thâm nhập chứ chưa nhắc gì đến khó khăn. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc nhà hàng cổ phần rubi bạc rubi Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu đá quý trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả các nước khu vực ASEAN công ty cũng ko thể xuất hàng vào.
Bên cạnh đó đó, những thị trường khác tăng nhanh xuất khẩu. cụ thể, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù không đa dạng như hàng Trung Quốc nhưng các tác phẩm Thái Lan đã khởi đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc các địch thủ kinh doanh rubi nước bên cạnh đang thăm dò thị trường kim cương Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua cách thức hỗ trợ, hoặc qua cung ứng hàng hóa xuất khẩu cho 1 công ty độc quyền chứ chưa bắt buộc mở những chuỗi cửa hành hay ra đời những siêu thị tại Việt Nam, hoặc thông qua hình thức tậu bán sáp nhập giống như những đơn vị bán lẻ khác… vì thế, DN đá quý Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước những đối thủ cạnh tranh đến từ nước ngoài, khác lạ là những nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng nếu DN phân phối, marketing kim cương trong nước không mang sự chuẩn bị cũng như nâng cao tiềm lực, đầu tư khoa học, bề ngoài để đưa ra những mẫu mã đặc sắc, thì trong tương lai ko xa DN đá quý Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.
đầu tư chứng khoán, một rào cản nữa nhưng mà theo Hiệp hội buôn bán rubi Việt Nam cho biết, ấy là thuế xuất khẩu đá quý nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 mà chỉ dành cho rubi mang hàm lượng thấp. với thành quả có hàm lượng kim cương từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). sở hữu mức thuế suất này, những công ty Việt cũng khó cạnh tranh bởi vì các nhà hàng Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang có số đông lợi thế hơn bởi vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, hoặc được hòa bình nhập khẩu, tiêu phí nhân công tốt hơn, trang bị và công nghệ sản hình thành đại hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét