Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

phương pháp xử lý chính vẫn là tiếp tục dùng thu nhập hoạt động thuần của NHTM để xử lý cho tới lúc giá trị sổ sách của nợ xấu giảm xuống

Theo CTCK TP.HCM (HSC), tại thời điểm cuối tháng 6/2016, tổng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng bằng khoảng 3,45% của GDP danh nghĩa (số liệu 6 tháng đầu năm), là 129.960 tỷ đồng (theo ước tính từ thông báo hàng tháng các NHTM nộp lên NHNN).

Và hiện VAMC đang nắm khoảng 217.000 tỷ đồng nợ xấu mua từ những NHTM. Tại thời điểm cuối tháng 6, VAMC đã chọn tổng công khoảng 251.000 tỷ đồng nợ xấu và thu hồi được 34.000 tỷ đồng; tương đương 5,75% GDP. Theo đó lúc cộng cả 2 con số trên thì tổng cùng nợ xấu là 346.960 tỷ đồng; tương đương 9,2% GDP (tại thời điểm cuối tháng 6).

Trên thực tế, HSC cho rằng cũng chưa nên đề nghị sử dụng đến nguồn lực của ngân sách để xử lý nợ xấu vì hệ thống ngân hàng vẫn đang rất tích cực trong việc xử lý và xóa nợ xấu bằng nguồn lực của chính các NHTM trong 4-5 năm vừa rồi. Và sở hữu tốc độ xử lý nợ xấu bây giờ, trong vòng khoảng 2-3 năm đến, 1 phần đáng nhắc nợ xấu có thể được xử lý.

nguyên tắc xử lý chính vẫn là tiếp tục dùng thu nhập hoạt động thuần của NHTM để xử lý cho tới lúc giá trị sổ sách của nợ xấu giảm xuống bằng với định giá trên thị trường. Và nợ xấu sẽ được xử lý thông qua thị trường tìm bán nợ (Chính phủ đã tiêu tốn phổ biến thời gian để xây dựng luật cho thị trường mua bán nợ trong vài năm gần đây).

"Ở vận tốc trích lập dự phòng như bây giờ, việc xử lý nợ xấu thông qua thị trường sắm bán nợ sở hữu thể sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2017. NHNN cũng đang quan ngại và muốn nhìn thấy những tiến triển ở vấn đề này trước khi áp dụng Basel 2 cho nhóm các ngân bậc nhất ngành từ 2018. Và việc nâng vốn tại các ngân hàng quốc doanh sẽ ko thể thường xuyên; và chỉ giúp cải thiện hệ số CAR và phát triển tín dụng về mức chung ở các ngân hàng này", báo cáo nhận định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét