Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Trực tiếp chi và phê duyệt chi lãi ngoại trừ huy động vốn cho những khách hàng theo chỉ đạo

Theo tài liệu của cơ quan khảo sát, cuối năm 2008 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký thỏa thuận có OceanBank để trở nên cổ đông và đối tác chiến lược. PVN cử Nguyễn Xuân Sơn khiến cho thành viên HĐQT và Tổng giám đốc OceanBank. Đầu năm 2009, Hà Văn Thắm là chủ tịch HĐQT ngân hàng và Nguyễn Xuân Sơn thảo luận về việc huy động vốn cho OceanBank, Sơn chủ động bắt buộc với Thắm:

– OceanBank nên chi cho Sơn ko kể lãi suất tiền gửi luật pháp trong hợp đồng có mức trên dưới 1%/năm/tổng số tiền gửi để huy động vốn từ nhóm người dùng dầu khí. Sơn còn cho rằng mức này thấp hơn mức những ngân hàng khác.

– Thắm giao cho Sơn toàn quyền quyết định giá tiền mà không hề bàn luận yếu tố để Sơn chủ động giải quyết.

Thắm thừa nhận, OceanBank là ngân hàng mới được chuyển đổi từ nông thôn lên thành thị, mang quy mô nhỏ dại, khó khó khăn huy động vốn buộc phải Thắm chấp nhận nên của Sơn để hút tiền gửi của nhóm quý khách dầu khí. Nguồn tiền nhưng Thắm dùng để chi lãi ngoại trừ cho Sơn lấy từ nguồn thu phí dịch vụ của siêu thị BSC là nhà hàng của Thắm.

khi Nguyễn Xuân Sơn về làm cho Phó Tổng PVN từ tháng 10/2014, về mặt hàng chính Nguyễn Xuân Sơn ko liên quan đến điều hành ở OceanBank trong ấy với việc chi lãi bên cạnh huy động vốn, tuy nhiên Sơn đã buộc phải Hà Văn Thắm đồng ý giao cho Nguyễn Minh Thu phụ trách công tác huy động vốn, trực tiếp chi và phê duyệt chi lãi không tính huy động vốn cho các các bạn theo chỉ đạo của Sơn như Sơn đã làm cho mang Thắm trước đấy.

Xác minh tại hội sở OceanBank cho thấy, trong thời gian từ 2010 tới tháng 11/2014 tổng số tiền mà OceanBank đã chi lãi ko kể huy động vốn là 1.576 tỷ đồng. Sau khi trừ những khoản hoàn tạm ứng thì kết luận giám định của NHNN cho thấy trong số 1.576 tỷ đồng sở hữu một.080 tỷ đồng là chi lãi bên cạnh, trong đó 984 tỷ chi vượt trần lãi suất theo luật pháp của NHNN.

Hàng loạt doanh nghiệp dầu khí nhận lãi không tính

Theo khai nhận của Nguyễn Minh Thu, từ tháng 7/2012 tới tháng 6/2014 OceanBank đã chi cho Thu 125,6 tỷ đồng để trả lãi bên cạnh huy động vốn cho các người mua, trong đó 114,4 tỷ là trả tiền gửi ko kỳ hạn và 11,1 tỷ cho tiền gửi sở hữu kỳ hạn.

Thu đã trực tiếp chi lãi ko kể tiền gửi không kỳ hạn cho Tổng siêu thị Dầu Việt Nam (PVOil), công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsopetro (VSP) tổng số tiền 48,3 tỷ đồng. Chi lãi không tính tiền gửi có kỳ hạn cho BSR từ tháng 10/2012 tới tháng 12/2013 là 9,5 tỷ đồng.

Số tiền 67,7 tỷ còn lại được trả cho các khách hàng bởi Nguyễn Thị Minh Phương là Phó Tổng giám đốc quản lý và chi cho những giám đốc chi nhánh tại những địa bàn trực tiếp quản lý người dùng để chi cho khách hàng cụ thể:

siêu thị CP Phân bón Dầu khí Cà Mau và Ban quản lý Khí điện đạm Cà Mau 16,7 tỷ; doanh nghiệp ĐH TD KT Dầu khí TN – PVEP POC là hơn 6 tỷ; doanh nghiệp tàu và công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí 2,3 tỷ; công ty CP Nhiệt điện Phả Lại 8,3 tỷ.

Còn theo khai nhận của Nguyễn Thị Minh Phương, Phương được phân công trả lãi ngoại trừ 263,4 tỷ cho các khách hàng bao gồm Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (Vinashin); Tổng doanh nghiệp điều tra khai thác Dầu khí (PVEP); Tổng doanh nghiệp Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power); Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC); Tổng nhà hàng bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI); Ban quản lý dự án điện lực dầu khí Long Phú một và Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2, trong đó Phương trực tiếp trả lãi ngoại trừ cho các người dùng này là 230,7 tỷ đồng, còn 32,6 tỷ do Nguyễn Trà Mi và Lê Tuấn Anh là Phó giám đốc và Giám đốc OceanBank chi nhánh Thăng Long chi trả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét